ไพ่ยิปซี หรือไพ่ทาโรท์ เป็นศาสตร์แห่งการพยากรณ์ที่มีมานานแล้ว ไม่ทราบประวัติที่แน่นอน เป็น "ไพ่แห่งชีวิต" ภาพบนไพ่แสดงถึงความคิดอ่านอย่างลี้ลับ มีความแม่นยำในการทำนาย จึงเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย ใช้ในการทำนาย พยากรณ์ ทั้งเรื่องหน้าที่การงาน ความรัก เรื่องราวในอนาคต เป็นต้น




วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

ประวัติของอาจารย์ Pamela Colman Smith (จิตกรผู้เขียนรูปให้กับ Rider Waite Tarot)

Pamela Colman Smith ท่านเกิดวันที่ 16 ก.พ. ค.ศ. 1878 ที่ Middlesese England บิดามารดาเป็นคนอเมริกา ตอนเด็กต้องติดตามบิดามารดไปใช้ชีวิตที่ London , New York และ Kingston , Jamaica อายุ 15 ปี เธอได้ศึกษาวิชาศิลปะ และสำเร็จการศึกษาเมื่ออายุ 19 ปี

Pamela Colman Smith
Pamela Colman Smith

 ในปี ค.ศ. 1899 เธอกลับมาใช้ชีวิตที่ประเทศอังกฤษ เป็น designer รูปภาพประกอบหนังสือและโปสเตอร์ให้กับสำนักพิมพ์ต่างๆ แต่ที่เป็นความสำเร็จของเธอมากคือการเขียนและรูปนิทานต่างๆโดยอาศัยประสบการณ์ของเธอสมัยที่อยู่คิงสตัน , จาไมก้า



Rider Waite Tarot




















และในปี ค.ศ. 1909 เธอได้เขียนรูปยิปซี 78 ใบ ให้กับ Rider Waite Tarot และที่เธอเขียนได้ดีอาจเป็นเพราะว่าเธอเองก็มีความสนใจด้านโหราศาสตร์มาแล้วตั้งแต่ปี ค.ศ. 1904 เธอไม่ได้แต่งงานและเสียชีวิตอย่างโดดเดียวในปี ค.ศ. 1951 โดยไม่มีทรัพย์สมบัติใดอยู่เลย เหลืออยู่แต่ผลงานที่ คนทั่วโลกยอมรับ เพราะเป็นไพ่ที่มีความหมายอยู่ในรูปภาพ ทำให้สามารถเรียนรู้และจดจำความหมายได้ง่าย


Marie Anne Adelaide Lenormand
Marie Anne Adelaide Lenormand (1772–1843)
ไม่มีใครทราบโดยแท้จริงว่าใครเป็นนักพยากรณ์คนแรกที่ดูไพ่ยิปซี แต่มีนักทำนายอยู่ท่านหนึ่งที่ทำให้ไพ่ยิปซีเริ่มเป็นที่รู้จัก และเริ่มได้รับการนิยมในการให้คำทำนายทายทักในด้านนี้ เธอผู้นั้นคือมารี อาน อาเดอเลด เลอนอร์มองด์ (Marie-Anne Adelaide Lenormand) ท่านเป็นผู้ทำนายไพ่ยิปซีหรือไพ่ทาโรต์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด และเป็นผู้ที่ทำให้ไพ่ยิปซีเป็นที่สนใจแก่บุคคลทั่วไป เธอเกิดในฝรั่งเศส ปี พ.ศ. 2265 (1772) เธอมีความสามารถพิเศษในการทำนายไพ่ยิปซีหรือไพ่ทาโรท์ได้อย่างแม่นยำ ความสามารถในการทำนายดั่งตาเห็นของเธอ ทำให้เธอได้เป็นที่ปรึกษาของจักรพรรดินีโยเซฟิน (Josephine) ของ นโปเลียน โบนาปาร์ท จักรพรรดิแห่งฝรั่งเศส เธอทำนายเหตุการณ์ต่างๆที่สำคัญๆได้อย่างแม่นยำ ฐานะของเธอร่ำรวย แต่เธอก็เป็นคนที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ความจริงเธอมีความรู้และความสามารถในการให้คำทำนายได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นลายมือ หรือ การใช้เซ้นส์ เธอไม่ไม่ได้ใช้เพียงไพ่เท่านั้น

หมอดูสมัยก่อนมักเป็นผู้มีเซ้นส์ จึงมีบทบาทเหมือนเป็นผู้วิเศษ มีพลังที่เหนือกว่าคนธรรมดา การทำนายทายทักได้อย่างตาเห็นนั้น เป็นไปได้ยากมาก เป็นความสามารถเฉพาะตัว และแม้คุณจะให้มารี อาน อาเดอเลด เลอนอร์มองด์ มาเป็นอาจารย์บอกเล่าความหมายของไพ่แต่ละใบให้ฟังก็เถอะ ถ้าคุณไม่มีเซ้นส์ในการทำนาย ก็ยากที่คุณจะให้คำทำนายได้แม่นอย่างเธอ เธอได้ทำนายการเสียชีวิตของเธอไว้ว่า การเสียชีวิตของเธอจะเกี่ยวกับนกจำพวกอีกา และในปี 2386 เธอได้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวายเพราะตกใจที่เห็นนกพิราบบินเข้ามาในห้อง และคิดว่าเป็นอีกา เนื่องจากสายตาไม่ดี เร็วกว่าที่เธอทำนายไว้

บทความนี้ถ้าเกิดประโยชน์ต่อท่านผู้ใด ขอยกความดีงามนี้ให้แก่ท่านอาจารย์ที่ประสิทธิ์ประสาทความรู้ ท่านอาจารย์ มายิก อาจารย์ ฐาณิษา เป็นหนึ่ง อาจารย์ ชมพูนุช และอาจารย์เจ้าของตำราทุกท่าน ตลอดจนเว็บไซต์ต่างๆ ที่ ข้าพเจ้าได้ค้นคว้า แต่ถ้าหากมีข้อผิดพลาดอันใดก็ตามข้าพเจ้าขอรับไว้แต่เพียงผู้เดียว

ข้อมูลจาก jupitersiam.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น